Du học Úc: Những lưu ý quan trọng khi kiếm việc làm thêm

Phần lớn những học sinh, sinh viên Việt Nam thường đi du học Úc theo diện học bổng bán phần hoặc tự túc. Chính vì vậy, việc tìm kiếm 1 công việc làm thêm để trang trải cuộc sống là nhu cầu tất yếu và hầu hết du học sinh nào cũng quan tâm. Tuy nhiên, làm sao để tìm được 1 công việc tốt và phù hợp với mỗi người thì không phải đơn giản. Trong bài viết hôm nay chúng tôi xin chia sẻ một số lưu ý cho bạn để tìm được việc làm tốt nhất tại Úc.

Những lưu ý khi tìm việc làm thêm khi du học Úc

Cần phân biệt giữa casual job và part-time job

Nghiên cứu cho thấy, phần lớn các bạn sinh viên Việt Nam khi đi du học Úc thường lựa chọn những việc làm thêm như: phụ bếp, chạy bàn cho các hệ thống cửa hàng. Những cửa hàng này không có yêu cầu nhiều về ngoại ngữ và các điều kiện khác và thu nhập đủ để cho du học sinh trang trải cuộc sống.

Một trong những điểm hạn chế của loại hình công việc này đó là họ thường tuyển nhân viên làm chui, trả lương ở mức thấp nhất mà chính phủ Úc quy định. Chính vì làm chui nên du học sinh không được hưởng các chế độ phúc lợi như bảo hiểm lao động hay lương hưu mà chỉ được tính lương theo giờ. Dạng công việc này có tên là casual-job (nhân viên thời vụ).

Còn đối với hình thức làm việc Part – time Job thì ngược lại so với casual-job. Những công việc part-time tại Úc du học sinh sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi về bảo hiểm lao động, mức lương tối thiểu theo đúng quy định và được hưởng lương hưu.

Khi đã phân biệt được 2 hình thức việc làm trên du học sinh sẽ tự cân nhắc nên tìm 1 công việc phù hợp với mình và được hưởng các chế độ phúc lợi mà mình được nhận. 
Công việc làm thêm khi du học Úc

Các công việc làm thêm phổ biến nhất tại Úc
Khi đi du học Úc, một trong những công việc dễ xin nhất với sinh viên Việt Nam đó là hệ thống các quán ăn Châu Á. Nếu bạn có vốn ngoại ngữ tốt thì bạn nên lựa chọn một số cửa hàng bán đồ ăn nhanh như: chuỗi cửa hàng café Starbucks, Mc Donalds, quán bán hồng trà, hệ thống siêu thị… Còn đối với những bạn pha chế tốt thì nên chọn làm tại các quán bar hoặc bartender…

Trong trường hợp vốn tiếng Anh của bạn kém hơn thì có thể lựa chọn công việc phù hợp với mình như: bốc dỡ hàng hóa, khuân vác ở các cửa hàng, khu chợ Việt Nam tại Úc…

Các công việc làm thêm tốt nhất khi đi du học Úc
Để có 1 công việc làm thêm tốt khi đi du học Úc, tốt nhất ngay từ đầu bạn nên trau dồi vốn tiếng Anh thật tốt và cố gắng tạo dựng các mối quan hệ ngay từ đầu. Các công việc tốt nhất cho du học sinh đó là quản lý thư viện, trợ giảng. Đây là những việc làm thêm có chế độ đãi ngộ rất tốt mà nhiều sinh viên mơ ước. Nó không chỉ giúp bạn trang trải cuộc sống mà còn là môi trường giúp bạn nâng cao kiến thức tuyệt vời.

Nên xin giấy phép làm việc hợp pháp

Quy định của chính phủ Úc, đối với du học sinh nước ngoài nếu muốn làm thêm phải xin giấy phép làm việc tại cơ quan Di trú (DMIA) để chứng minh bạn đang làm việc hợp pháp.

Với những người đã sinh sống ở Úc từ 6 tháng trở lên sẽ được miễn thuế 6.000 đô la Úc đầu tiên của tháng lương giống như những công dân Úc khác. Chính vì vậy, khi đi du học Úc, nếu bạn muốn làm thêm nên có đăng ký giấy phép để hợp pháp hóa và hưởng những chế độ phúc lợi tốt nhất.

Tập trung rèn luyện và nâng cao trình độ tiếng Anh
Thành thạo tiếng Anh luôn là điều kiện quan trọng để bạn có một công việc tốt và thu nhập cao, đặc biệt là khi đi du học Úc – một quốc gia sử dụng ngôn ngữ chính là tiếng Anh.

Trên đây là những lưu ý bạn nên ghi nhớ để tìm được 1 công việc tốt khi du học Úc. Tuy nhiên, dù làm gì thì bạn nên nhớ mục đích chính của mình sang Úc để học chứ không phải để làm thêm. Chính vì vậy, bạn vẫn phải dành thời gian chính cho việc học, hãy cân đối thời gian làm thêm hợp lý, tránh trường hợp mải làm thêm mà sao nhãng công việc học hành. Chúc các bạn tìm được 1 công việc ưng ý!


Được tạo bởi Blogger.