Lưu ý cho các du học muốn đi làm thêm tại Anh, Mỹ, Canada, Singapore, Úc

Để có thể giảm gánh bớt cho gia đình nhiều du học tìm kiếm việc làm thêm để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống. Hầu như tất cả các du học Mỹ, Anh, hay ÚC, ... đều mong muốn tìm được việc làm ổn thỏa.

Không phải ai khi đi du hoc cũng có được cơ hội vừa học vừa làm thêm. Mỗi quốc gia sẽ có những quy định riêng về chính sách lương bổng mà bạn phải hết sức thận trọng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn thêm về quy định việc làm thêm của sinh viên tại một số quốc gia đang là điểm đến lý tưởng cho các bạn du hoc sinh quốc tế nói chung và du hoc sinh Việt Nam nói riêng:



1. Du học vừa học vừa làm tại Mỹ
Tại Mỹ, hầu hết các Visa du học đều cho phép bạn làm việc đến 40 tiếng mỗi hai tuần trong suốt thời gian học  (và không giới hạn số giờ trong các kỳ nghỉ). Tuy vậy, trước khi đảm nhận một công việc có trả lương nào đó, bạn vẫn cần kiểm chứng để chắc chắn rằng thị thực của mình cho phép làm việc.
 
>>> Cựu du học Mỹ chia sẻ cách hòa nhập bên nước bạn
Nước Mỹ có những quy định rất gắt gao về việc làm thêm và thông thường sinh viên ở bậc Cử nhân không được phép làm việc bán thời gian. Những sinh viên đi học bằng visa loại F-1 chỉ có thể làm những công việc trên khu học xá (on-campus) vào năm học đầu tiên. Sở Di trú và nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) có thể sẽ cho phép sinh viên thị thực F-1 làm thêm ngoài khu học xá vào năm học thứ 2. Để có thể làm việc ngoài khu học xá, sinh viên cũng cần phải có được sự cho phép của nhân viên bổ nhiệm của nhà trường (Designated School Official (DSO). Tuy vậy, những ai sở hữu thị thực loại M-1 lại không thể đảm nhận công việc nào khác, ngoài các khóa đào tạo nghề.

Quy định làm việc thường được giới hạn giữa 12 và 16 tiếng hàng tuần. Để hiểu hơn về các quy định và chi tiết đích xác, bạn có thể tìm tới văn phòng hỗ trợ việc làm của trường Đại học.

2. Du học vừa học vừa làm tại Anh:
Du hoc sinh đến từ các quốc gia ngoài Liên minh châu Âu (thường là sinh viên đi học với thị thực Tier-4) được làm việc trung bình 10 tiếng/ tuần trong quá trình diễn ra niên học và trung bình 20 tiếng mỗi tuần trong các kỳ nghỉ. Số giờ tối đa mà bạn có thể làm việc thường được in trong nhãn thị thực (visa sitcker) hay Biometrics Residence Permit (thẻ sinh trắc học).

3. Du học vừa học vừa làm tại Úc:
Theo quy định của chính phủ Úc, du học sinh trên 18 tuổi được phép làm việc tối đa 40 tiếng/2 tuần trong thời gian học và 40 tiếng/tuần vào kỳ nghỉ.
Lương làm thêm của du học sinh ở Úc được quy định từ 14-20AUD/giờ. Với mức lương này, các bạn du học sinh có thể hoàn toàn tự chi trả được chi phí sinh hoạt và thậm chí là một phần học phí của mình.
 

4. Du học vừa học vừa làm tại Canada:
Làm thêm trong thời gian học: Chính phủ Canada quy định rõ là cho phép sinh viên đi làm thêm nhưng chỉ trong giới hạn cho phép là 20h/tuần. Tức là sinh viên có thể đi làm thêm sau giờ học và 2 ngày nghỉ cuối tuần, đảm bảo mọi hoạt động học tập tại trường lớp đều không bị xáo trộn.

Làm thêm trong kỳ nghỉ hè và sau khi tốt nghiệp: Trong các kỳ nghỉ hè trong suốt quá trình học và sau khi hoàn thành, tốt nghiệp khóa học, các sinh viên có đủ điều kiện, năng lực yêu cầu có thể xin ở lại làm việc và định cư tại Canada. Các sinh viên ra trường không tìm kiếm được việc làm theo ý muốn vẫn có thể tiếp tục ở lại Canada 3 năm. Trong thời gian này, các bạn có thể làm fulltime (ít nhất 40 tiếng/tuần) và chờ cơ hội tìm việc làm thích hợp.

5. Du học vừa học vừa làm tại Singapore:
Singapore là quốc gia có quy định gắt gao về việc làm thêm của sinh viên quốc tế. Theo đó, chỉ có những sinh viên theo học tại các trường Đại học và Bách khoa của chính phủ là được phép làm việc 16 tiếng/ tuần.

Những công việc làm thêm dành cho các sinh viên đi du học :
Dù bạn đi du học tại Anh, Mỹ hay Úc thì đều có chung một số công việc làm thêm như phục vụ tại các nhà hàng, nhân viên chăm sóc, giao bánh pizza, làm việc trong các quán bar, bans vé, trợ lí chỗ đỗ xe trong các nhà hát, công viên hay tham gia đội tư vấn hỗ trợ tại các tổng đài.

Mức tiền lương được nhận:
Mức tiền công thường được tính theo công việc và số giờ làm. Những công việc ở nhà hàng hay giao bánh pizza cũng thường mang đến cho bạn một khoản tiền boa nho nhỏ cho bạn. Mức thù lao trung bình thường rơi vào khoảng 6,5 đô la/giờ, nhưng con số này sẽ có sự chênh lệch với từng công việc và địa điểm làm việc. Mức tiền công tối đa có thể lên tới 10 đô la/giờ.

Mẹo tìm việc làm thêm cho các sinh viên đi du học
Trên Internet có rất nhiều trang web cho phép bạn tìm được việc làm thêm ở địa phương. Bạn cũng có thể tìm việc dễ dàng qua các blog, trung tâm hỗ trợ việc làm của trường Đại học…

Việc đi làm thêm đem lại rất nhiều lợi ích cho những bạn đi du học, bạn vừa có thể kiếm thêm thu nhập, vừa giúp bạn hiểu hơn về văn hóa nước họ và làm quen được nhiều người bạn mới. Tuy nhiên, nhớ đừng để việc làm thêm gây thêm áp lực cho việc học của bạn.



Được tạo bởi Blogger.