Hệ thống giáo dục để du học Canada có điều gì cần lưu ý?

Bên cạnh nền kinh tế cực kỳ thịnh vượng và phát triển thì hệ thống giáo dục tại Canada được đánh giá cao về mọi mặt. Tuy nhiên trước khi du học Canada bạn cần tìm hiểu trước một vài thông tin để không bị “bỡ ngỡ” khi lần đầu đặt chân lên xứ sở xinh đẹp này. 

1. Hệ thống giáo dục Tiểu học tại Canada
Giống với giáo dục Việt Nam, ở Canada trẻ em được cha mẹ cho đi học mẫu giáo từ 1-2 năm trên cơ sở tự nguyện để bé làm quen dần với môi trường xung quanh. Sau đó sẽ vào học lớp 1 từ năm 6 tuổi. Tuy nhiên hệ giáo dục Tiểu học tại “đất nước lá phong” kéo dài đến tận lớp 6. Năm học của các bé kéo dài từ tháng 9 năm trước đến tháng 6 năm sau.



2. Hệ thống giáo dục Trung học Phổ thông
Chương trình Trung học phổ thông tại Canada sẽ từ lớp 7 đến lớp 12 (từ 12-18 tuổi). Riêng tại Quebec là hết lớp 13. Ở đây các bạn có thể học tiếp lên chương trình Cao đẳng, Cao đẳng nghề hoặc Đại học, Sau Đại học.
Hiện nay các trường Trung học tại Canada có cả Công lập và Tư thục. Trường Công lập luôn có học phí thấp hơn, môi trường học nhiều sinh viên bản địa. Tuy nhiên chất lượng hỗ trợ sinh viên chưa thực sự cao. Thậm chí có trường còn không nhận du học sinh nước ngoài. Với trường Tư thục luôn có sự đầu tư về mọi mặt, học phí cao hơn với đa phần sinh viên quốc tế. Nhưng bù lại bạn có môi trường học tập tốt nhất khi đã quyết định sang du học Canada.



3. Hệ thống các trường Cao đẳng khi du học Canada
Các trường Cao đẳng (College) có số lượng lớn và chiếm vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục ở Canada. Đặc biệt trường Cao đẳng tại đây ngoài việc cấp Chứng chỉ nghề, Bằng cao đẳng thì còn được phép đào tạo cả hệ Đại học, khác hoàn toàn với Cao đẳng ở Việt Nam.
Đa số các sinh viên du học Canada đều chọn học Cao đẳng vì học phí thấp và phù hợp hơn, số lượng ít, chương trình học cũng thực tiễn, ứng dụng thực tế cao hơn. Nhiều trường còn có chương trình cho sinh viên đi làm, đi thực tập trong thời gian học. Đây cũng là tạo điều kiện cho các bạn trang trải thêm chi phí, tiếp xúc với xã hội nhiều hơn. Hiện tại thì các khóa đào tạo Chứng chỉ kéo dài 1-2 năm, Cao đẳng thường từ 2-3 năm và Cử nhân là từ 4 năm.
Hệ thống giáo dục Canada có khoảng 175 trường Cao đẳng là thành viên của Hiệp hội các trường cao đẳng cộng đồng Canada ACCC. Các cơ sở này cũng được phân chia thành nhiều danh hiệu khác nhau như Cao đẳng, Cao đẳng cộng đồng, Học viện kỹ thuật…với đa dạng ngành nghề phù hợp cho sinh viên trong nước và quốc tế.

4. Hệ thống Đại học University cho du học Canada
Có số lượng khiêm tốn hơn trường Cao đẳng, Canada hiện sở hữu 95 trường Đại học và được đánh giá chất lượng giảng dạy, nghiên cứu hàng đầu thế giới. Các trường này đều được Chính phủ đặc biệt quan tâm, đầu tư mọi mặt về cả trang thiết bị kỹ thuật, cơ sở vật chất…luôn ở tình trạng tốt nhất. Hệ thống trường Đại học cũng đào tạo đa dạng các chuyên ngành, cấp bằng Cử nhân như Cử nhân Khoa học, Kỹ sư, Nghệ thuật, thậm chí có cả Thạc sĩ, Tiến sĩ…
Đa số các trường Đại học Canada đều tuyển sinh với điều kiện tương đối khắt khe, nhất là với chương trình đào tạo Thạc sĩ trở lên, đòi hỏi bạn phải thực sự có năng lực, kiến thức và cả ngoại ngữ. Điều này để đảm bảo chất lượng đầu ra của sinh viên luôn là tốt nhất. Thông thường, chương trình Đại học kéo dài trong khoảng 4 năm, còn Thạc sĩ là 2 năm, Tiến sĩ từ 3-4 năm.
Với số lượng các trường Cao đẳng và Đại học Canada quá “khổng lồ” như vậy, việc tìm hiểu thông tin là điều cần thiết. Không chỉ là thông tin của các trường mà bạn còn cần tính toán về ngân sách như học phí, tiền sinh hoạt hằng tháng …để có được địa điểm học tập tốt và phù hợp nhất. Hi vọng bạn sẽ sớm thực hiện được ước mơ và có được điểm đến lý tưởng trong tương lai. 


Được tạo bởi Blogger.