Singapore thu hút hàng nghìn sinh viên Việt Nam sang du học

Một thập kỷ trước, chưa đầy 10.000 gia đình Việt Nam có thể trả tiền cho con mình đi học. Ngày nay, có hơn 100.000 sinh viên quốc tế của Việt Nam trên khắp thế giới, 90% trong số đó được bố mẹ đỡ đầu. Tại một quốc gia có mức lương trung bình hàng tháng dưới 200 đô la Mỹ, mức tăng này là không thể tin được. Nó chỉ cho thấy giá trị cao mà nền kinh tế đang phát triển nhanh của Việt Nam đặt nền giáo dục bậc cao.

Nhiều sinh viên VN có cơ hội trải nghiệm cuộc sống ở nước ngoài
Tại sao chọn đi du học?
Việt Nam có một dân số đông đảo. Điều này kết hợp với một tầng lớp trung lưu ngày càng thịnh vượng nghĩa là nhu cầu về giáo dục đại học lớn hơn bao giờ hết. Trong nỗ lực giữ được chất lượng cao, chính phủ Việt Nam đang áp dụng giới hạn sinh viên hạn chế số lượng trường đại học trong nước hơn nữa. Kết quả là, có ít địa điểm của trường đại học hơn là sinh viên.

Cũng như các địa điểm giới hạn, nhiều sinh viên và gia đình đặt câu hỏi về chất lượng giáo dục tại các trường đại học Việt Nam. Một số tổ chức tư nhân do các nhà đầu tư nước ngoài tài trợ đã nảy sinh tình trạng thiếu hụt trong không gian, nhưng cũng bị chỉ trích rộng rãi, và chính phủ đã không được phép và không được phép.

Ngoài ra còn có sự thiếu hụt các giảng viên tiến sĩ ở các trường đại học trên khắp Việt Nam, vì vậy không thể đưa ra được chương trình đào tạo sau đại học trong nhiều trường hợp. Chính phủ Việt Nam đang cử các giảng viên của mình ra nước ngoài để được đào tạo tiến sĩ. Do đó, cả sinh viên và sinh viên sau đại học đều chọn học ở nước ngoài để có được bằng cấp được công nhận trên toàn cầu để tăng triển vọng việc làm. Động thái này cũng giúp nâng cao kỹ năng ngôn ngữ giúp thị trường việc làm và quan hệ quốc tế.

Những đất nước thu hút nhiều sinh viên Việt Nam du học nhiều nhất?
Các điểm đến hàng đầu là Úc, Mỹ, Trung Quốc, Singapore và Anh, mặc dù trên 60 quốc gia trên thế giới đã tổ chức sinh viên Việt Nam vào năm 2015. Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ nước ngoài chiếm ưu thế ở Việt Nam, với 98% sinh viên chọn học tiếng Pháp, Tiếng Nhật và tiếng Đức. Vì vậy, nhiều sinh viên tìm kiếm các nước nói tiếng Anh để học cao hơn.

Hoa Kỳ
Hoa Kỳ hiện có số sinh viên Việt Nam đông nhất. Hơn 15.500 người được học ở đó năm 2012 (gấp sáu lần so với năm 2000) 28.883 vào năm 2015 và 30.817 vào tháng 3 năm 2017. Phần lớn sinh viên Việt Nam, cả ở trong và ngoài nước, coi nền giáo dục Mỹ là tốt nhất trên thế giới. Họ tin rằng Hoa Kỳ là quốc gia có khoa học và công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới. Một loạt các trường học và các môn học cũng là một vẽ lớn, và có học bổng được cung cấp cho sự xuất sắc học tập.

Tuy nhiên, đối với một sinh viên Việt Nam trung bình, chi phí cho một nền giáo dục Hoa Kỳ đang còn là trở ngại của nhiều em. (Trong một cuộc khảo sát, 84% nói rằng đó là một trở ngại.) Học phí và chi phí sinh hoạt chung được đánh giá ở Mỹ nhiều hơn các nước khác như Úc. Nhiều sinh viên Việt Nam đang bắt đầu chuyển sang các trường cao đẳng cộng đồng Hoa Kỳ, nơi học phí thấp hơn và các khóa học kéo dài trong hai năm. Yêu cầu nhập học cũng thấp hơn đối với các trường cao đẳng cộng đồng, làm cho rào cản ngôn ngữ ít xảy ra hơn.


Úc
Úc từng là người nhận hghest của sinh viên Việt Nam, nhưng con số đang giảm nhẹ. Trong năm 2012, có hơn 22.500 sinh viên Việt Nam học tập và 21.807 người vào năm 2015. Bằng cấp của Úc được công nhận trên toàn thế giới, và chuyển sang trình độ tiếng Việt, và nhiều trường đại học ở Úc cung cấp học bổng cho sinh viên quốc tế. Chi phí sinh hoạt ở Úc so sánh tốt với Hoa Kỳ và Anh Quốc, và gần Việt Nam hơn các quốc gia nói tiếng Anh khác, khiến cho việc đi thăm nhà trở nên dễ dàng hơn. Úc cũng có một dân số di cư Việt Nam vững chắc, tăng dần từ những năm 1970, khi nhiều người di cư chọn di cư đến Úc sau Chiến tranh Việt Nam. Điều này có nghĩa là một số sinh viên Việt Nam đã có quan hệ với Úc.

Châu Á
Khoảng 1/3 sinh viên Việt Nam du học ở nước ngoài ở Châu Á, với Trung Quốc là nước châu Á nổi tiếng nhất. Trung Quốc và Việt Nam có mối quan hệ truyền thống lâu đời, và số lượng người học tiếng Hoa ở Trung Quốc đang tăng lên.

SInh viên Việt Nam thường chọn du học ngành gì?
Bốn trong số 10 sinh viên Việt Nam ở Hoa Kỳ đang theo học kinh doanh và quản lý, với kinh tế và tài chính cũng là những chủ đề rất phổ biến. Kỹ thuật, toán học và khoa học máy tính cũng là những lựa chọn thông thường, tiếp theo là khoa học đời sống, ngành y tế và khoa học xã hội.

Xem các tin tức liên quan TẠI ĐÂY


Được tạo bởi Blogger.